เนื้อหา

Google Analytics

1603-1372082896

 

เว็บไซต์คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ใช้ Google Analytics ในการเก็บสถิติ

 

 

 

Google Analytics คือ ตัวเก็บสถิติเกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ พฤติกรรมของคนที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์  ทำหน้าที่เป็นตัววัดสถิติ เชิงลึก โดยให้รายละเอียด ได้มากมาย
Google Analytics เป็นระบบด้านการวิเคราะห์เว็บไซต์ระดับองค์กรที่จะช่วยให้เราทราบข้อมูล อย่างละเอียดเกี่ยวกับอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ และประสิทธิภาพด้านการตลาดของเรา คุณสมบัติที่มากด้วยความสามารถ ยืดหยุ่น และใช้งานง่ายเหล่านี้ช่วยให้เรามองเห็นและสามารถวิเคราะห์ข้อมูลอัตราการ เข้าชมได้ในมุมมองใหม่ที่แตกต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิง เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแผนการตลาด และสร้างเว็บไซต์ที่แปรเปลี่ยนเป็นผลกำไรได้สูงกว่าเดิม

ความสามารถหลัก ของ Google Analytics
Google Analytics แบ่งความสามารถตามจุดประสงค์การใช้งานได้แก่

  1. สถิติ เกี่ยวกับ Visitor รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์
  2. สถิติเกี่ยวกับ Traffic รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ช่องทาง ในเข้ามาถึงเว็บไซต์
  3. สถิติเกี่ยวกับ Content  รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ การชมเนื้อหาต่าง ๆ ภายในหน้าเว็บไซต์
  4. สถิติเกี่ยวกับ Goal วิเคราะห์ว่า ผู้ใช้งานเข้าถึงเป้าหมายภายในเว็บไซต์ได้อย่างไร

จุดเด่นของ Google Analytics

  1. ไม่เสียค่าใช้จ่าย
    ในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ การลงทุนเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงเป็นอย่างมาก แต่ Google Analytic สามารถนำไปใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ สาเหตุที่ Google ให้บริการฟรีนั้นก็คือ เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บระบบฐานข้อมูลของ Google เอง  และช่วยเหลือผู้ใช้บริการทางการตลาดผ่าน Search Engine  ในการทำงานร่วมกับ Google AdWords ซึ่งเป็นวิธีการโฆษณาใน Google  โดยโฆษณา AdWords จะปรากฏควบคู่กับผลการค้นหาใน Google
  2. ติดตามการเข้าชมเว็บไซต์
    การติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ เป็นความสามารถในการตรวจสอบข้อมูล การเข้าชมเว็บไซต์ โดยจะแสดงรายละเอียดในเชิงสถิติ ได้แก่
    • รายละเอียดของ Search Engine ที่ใช้เข้ามายังเว็บไซต์
    • รายละเอียดของคำสืบค้น (Key Word) ที่ใช้
    • รายละเอียดของสถานที่ ว่ามาจากประเทศอะไร 
    ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์ หรือการทำ SEO รวมทั้ง       การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ได้อย่างถูกต้องต่อไป
  3. ทำงานร่วมกับ Google AdWords
    Google Analytic สามารถทำงานร่วมกับ AdWords ซึ่งเป็นวิธีการโฆษณาใน Googleได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ของการคลิกที่โฆษณา
  4. ใช้งานง่าย
    Google Analytic มีความสามารถในการออกแบบการแสดงผลข้อมูลต่างๆ บนหน้าเว็บเพจ       มีการอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลา  เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานสำหรับผู้ใช้
  5. ปรับใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
    Google Analytic สามารถติดตั้งใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน โดยการนำรหัสโปรแกรม (code)     ไปแทรกไว้ในหน้าเว็บเพจ ที่เราต้องการเก็บข้อมูลทางสถิติ
  6. ความปลอดภัย
    ข้อมูลการวิเคราะห์เว็บไซต์ เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญ มีระบบป้องกันการทำรายการของเราด้วยเทคโนโลยี Secure Socket Layer (SSL)  จึงช่วยป้องกันข้อมูลดังกล่าวได้เป็นอย่างดี โดยรายงานข้อมูลของเราจะไม่รวมข้อมูลของผู้เข้าใช้เว็บไซต์

การทำงานของ Google Analytics
Google Analytics ใช้รหัสคุกกี้และ JavaScript ของตนเองเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เยี่ยมชม และเพื่อติดตามข้อมูลแคมเปญการโฆษณา โดยจะติดตามวิธีการใช้งานเว็บไซต์ของผู้ใช้ รวมถึงที่มาของผู้ใช้ สิ่งที่กระทำในเว็บไซต์ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการติดตามข้อมูลของ  การโฆษณา
ข้อมูลทั้งหมดนี้จะได้รับการแสดงในรูปแบบรายงานที่สามารถอ่านง่าย แต่ให้รายละเอียดครบถ้วน เข้าใจง่าย และเห็นภาพได้ชัดเจน Google Analytics จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อประสิทธิภาพ หรือการแสดงผลของเว็บไซต์ที่ติดตั้ง  ด้วยข้อมูลจาก Google Analytics เราสามารถผลักดันปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่ม มากขึ้น